NTP Server Thai สำหรับเทียบฐานเวลาในประเทศไทย

NTP Server Thai สำหรับเทียบฐานเวลาในประเทศไทย

NTP Server สำหรับเทียบเวลามาตรฐานนั้นคืออะไร? เคยเขียนไว้ในบทความก่อนหน้านี้ ดูได้จาก NTP Server คือ อะไร ต่างกับ PTP Server อย่างไร แต่วันนี้ เราจะแนะนำตัว NTP Server ที่ให้บริการปรับเทียบเวลาสำหรับ NTP Client ฟรี โดยไม่ต้องติดตั้ง NTP Server เองในองค์กร

NTP Server Thai

การซิงค์เวลากับผู้ให้บริการ Time Server (NTP Server) แบบไม่คิดค่าใช้จ่าย ในประเทศไทยนั้น สามารถตั้งค่าที่ NTP Client หรืออุปกรณ์ที่ต้องการอ้างอิงเวลากับ Time Server ได้ เช่น เครื่องสแกนบัตรเข้าออก หรือเครื่องสแกนลายนิ้วมือ ระบบกล้องวงจรปิด คอมพิวเตอร์ โน็ตบุ็ค และเครื่องเซิร์ฟเวอร์ต่างๆ เช่น ระบบจัดเก็บล็อกไฟล์ตาม พรบ. คอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถตั้งค่า Time Server ได้ที่ NTP Server Thai รายชื่อต่อไปนี้

  • 1.th.pool.ntp.org
  • asia.pool.ntp.org
  • 1.asia.pool.ntp.org
  • time.navy.mi.th (เวลามาตรฐานประเทศไทย โดย กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ)
  • time2.navy.mi.th (เวลามาตรฐานประเทศไทย โดย กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ)NTP Server example

ข้อดีของการใช้ NTP Server ภายนอก

  1. ประหยัดค่าใช้จ่ายในการลงทุนติดตั้งเครื่องเซิร์ฟเวอร์
  2. ประหยัดค่าใช้จ่ายและ เวลาในการบำรุงรักษาเครื่อง
  3. NTP Client ได้รับการอ้างอิงปรับเทียบฐานเวลาในระดับ Stratum 1

ข้อเสียของการใช้ NTP Server ภายนอก

  1. สิ้นเปลือง Internet Bandwidth เนื่องจากแทนที่จะซิงค์เวลากับ Time Server (NTP Server) ในองค์กร เครื่อง NTP Client ทุกตัวต้องออกอินเตอร์เน็ต เพื่อไปอ้างอิงเวลากับ Time Server ภายนอก
  2. Server Availability มีค่าไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับปริมาณเซสชั่น (Session) ของ NTP Server เนื่องจาก NTP Server ที่ให้บริการปรับเทียบเวลาฟรีนั้น อาจจะมีบางช่วงเวลา ไม่สามารถให้บริการปรับเทียบเวลาได้ เป็นผลทำให้เวลาที่ตัว NTP Client หรืออุปกรณ์ที่ต้องการ Sync Time มีค่าเวลาที่คลาดเคลื่อนไปได้

Login

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save