อธิบายคำศัพท์เทคนิคด้าน industrial IT Networking ที่สำคัญ

Industrial Wireless Networking

Industrial Wireless Networking คือ เครือข่ายสื่อสารแบบไร้สายที่เหมาะสำหรับอุตสาหกรรม ซึ่งมีมาตรฐานหลายหลายในการสื่อสาร เช่น IEEE802.11 WiFi, WirelesHART, ZigBee, WiMAX ซึ่งแต่ละมาตรฐานก็จะมีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกัน แต่อุปกรณ์ที่ใช้จำเป็นต้องรองรับการใช้งานภายใต้สภาวะแวดล้อมที่ทรหด เช่น ทนอุณหภูมิสูงและต่ำมากๆ ได้ ทนต่อการรบกวนของสนามแม่เหล็ก หรือสัญญาณรบกวนทางไฟฟ้าในโรงงานได้ ซึ่งถ้าเป็น Wireless Lan ธรรมดาที่ใช้ในบ้าน หรือสำนักงานทั่วไป จะไม่เหมาะกับการใช้งานในสภาวะเหล่านี้

IP Address

IP Address คือค่าหมายเลขประจำตัวของอุปกรณ์ต่างๆ ที่สื่อสารบนเครือข่าย Ethernet ผ่านโปรโตคอล IP ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงค่าได้ หรือเปรียบเสมือนกับซื่อในบัตรประชาชน ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ โดยปัจจุบัน IP Address นั้น จะมีอยู่ด้วยกัน 2 รุ่น คือ IPV4 และ IPV6

MAC Address

MAC Address คือค่าหมายเลขประจำตัวของอุปกรณ์ต่างๆ ที่สื่อสารบนเครือข่าย Ethernet เช่นเดียวกับ IP Address แต่ MAC Address ตามทฎษดีจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงค่าได้ ซึ่งเปรียบเสมือนกับเลขบัตรประจำตัวประชานชน ที่จะติดดัวไปตลอด โดย MAC Address จะประกอบไปด้วยเลขฐาน 16

Ethernet Port

Ethernet Port คือ ช่องหรือพอร์ตที่ใช้ในการเชื่อมต่อกับสาย LAN ที่ใช้ Connector แบบ RJ45 สามารถเดินสายได้ไกลสุด 90-100เมตร โดย Ethernet port นั้นจะมี MAC Address กำกับอยู่ทุก Port โดยอ้างอิงกับมาตรฐาน IEEE802.3 ซึ่งปัจจุบันมีความเร็วในการเชื่อมต่อสื่อสารได้ในระดับ Gbps

DHCP Server

DHCP Server คือเครืองคอมพิวเตอร์แม่ข่ายที่ทำหน้าที่ในการแจกจ่ายค่า IP Address ให้กับเครื่องลูกข่าย หรือ Client ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายนั้น เพื่อง่ายต่อการบริหารจัดการ IP Address เพื่อให้ไม่ซ้ำกันภายในเครือข่ายเดียวกัน

Wireless Bridge Mode

Bridge Mode คือการเชื่อมต่ออุปกรณ์สื่อสารโดยใช้ Layer 2 บน OSI 7 Layers

Wireless Router Model

Router Mode คือการเชื่อมต่ออุปกรณ์สื่อสารโดยใช้ Layer 3 บน OSI 7 Layers

Login

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save