การแบ่งประเภทเครื่องสำรองไฟฟ้า UPS ตามเทคโนโลยีและการออกแบบ

การแบ่งประเภทของเครื่องสำรองไฟฟ้า UPS ตามเทคโนโลยีที่ใช้ในการออกแบบ (Technologies and Design)

เป็นการแบ่งประเภทของ UPS ตามการออกแบบ และเทคโนโลยีที่ใช้ โดยในปัจจุบันมีใช้กันมากที่สุด อยู่ 3 เทคโนโลยีดังนี้

1. VFD (Voltage and Frequency Dependent) หรือนิยมเรียกกันว่าแบบ “Offline UPS”

VFD (Voltage and Frequency Dependent) หรือนิยมเรียกกันว่าแบบ “Offline UPS” เครื่องสำรองไฟประเภทนี้มีหลักการทำงานโดยในสภาวะปกติ โหลดจะใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟฟ้าหลัก เมื่อระบบไฟฟ้าดับ ตัวโหลดก็จะเลือกใช้ไฟฟ้าจากเครื่องแหล่งจ่ายไฟฟ้าสำรอง (UPS) ซึ่งผลิดไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ Battery โดยเกิดการขัดจังหวะ

Offline UPS or Standby UPS

2. VI (Voltage Independent) หรือนิยมเรียกกันว่าแบบ "Line Interactive UPS"

VI (Voltage Independent) หรือนิยมเรียกกันว่าแบบ "Line Interactive UPS" เครื่องสำรองไฟประเภทนี้มีหลักการทำงานโดยในสภาวะปกติ โหลดจะใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟฟ้าหลัก และมีการป้องกันแรงดันไฟฟ้าตก (Under voltage) แรงดันไฟฟ้าเกิน (Over Voltage) ด้วยฟังก์ชั่นพิเศษคือ AVR (Automatic Voltage Regulator) หรือเครื่องรักษาระดับแรงดันไฟฟ้า voltage stabilizer เมื่อระบบไฟฟ้าดับ ตัวโหลดก็จะใช้ไฟฟ้าที่ได้จากเครื่องแหล่งจ่ายไฟฟ้าสำรอง (UPS) ซึ่งผลิดไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ Battery โดยไม่เกิดการขัดจังหวะะ

Line Interactive UPS

3. VFI (Voltage and Frequency Independent) หรือนิยมเรียกกันว่าแบบ "online double conversion"

VFI (Voltage and Frequency Independent) หรือนิยมเรียกกันว่าแบบ "online double conversion" เครื่องสำรองไฟประเภทนี้ เป็นแบบที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และมั่นใจได้ว่าโหลดจะได้รับการป้องกันจากปัญหาคุณภาพไฟฟ้าตลอดเวลา ซึ่งมีหลักการทำงานดังนี้ ในสภาวะปกติตัวเครื่องสำรองไฟฟ้า จะทำการแปลงแรงดันไฟฟ้าจากแหล่งจากไฟฟ้าหลัก AC เป็นแรงดันไฟฟ้า DC จากนั้นก็จะแปลงแรงดันไฟฟ้า DC ไปเป็น แรงดันไฟฟ้า AC เพื่อเลี้ยงโหลด ที่ทำเช่นนี้เพราะต้องการให้โหลดได้รับแรงดันไฟฟ้าที่เป็น Pure Sin Wave ตลอดเวลา เมื่อระบบไฟฟ้าดับ เครื่องแหล่งจ่ายไฟฟ้าสำรอง (UPS) จะทำการย้ายแหล่งจ่ายไฟฟ้าหลักที่ใช้ผลิดไฟฟ้า ไปเป็นแหล่งจ่ายไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ Battery เพื่อทำการผลิตแรงดันไฟฟ้า AC เพื่อเลี้ยงโหลดต่อไป โดยไม่เกิดการขัดจังหวะ

Online Double Conversion UPS

Login

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save