เครื่องสำรองไฟฟ้า UPS หรือแหล่งจ่ายไฟสำรอง UPS คืออะไร?

What is UPS socomec

เครื่องสำรองไฟฟ้า UPS หรือ แหล่งจ่ายไฟสำรอง UPS คืออะไร?

เครื่องสำรองไฟฟ้า UPS คือแหล่งจ่ายไฟฟ้าสำรองที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่มาผลิตกระแสไฟฟ้าแทน เพื่อให้พลังงานฉุกเฉินแก่โหลด เมื่อแหล่งจ่ายไฟฟ้าหลักเกิดปัญหา หรือไม่ทำงาน

UPS จะแตกต่างจากระบบไฟฟ้าสำรองหรือระบบไฟฉุกเฉินต่างๆ เช่น เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง Backup Generator ตรงที่ UPS จะใช้พลังงานสำรองที่เก็บไว้ในแบตเตอรี่ ซึ่งสามารถสำรองไฟฟ้าได้ในระยะเวลาไม่นาน ไม่เกิน 30 นาที แต่เพียงพอที่จะเริ่มต้นแหล่งจ่ายไฟสำรองอย่าง เช่น Generator หรือเครื่องปั่นไฟฟ้า ที่มีความสามารถในการจ่ายพลังงานไฟฟ้าได้ยาวนานกว่า UPS และทำให้การปิดระบบการทำงานของอุปกรณ์ที่ในระบบสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์และข้อมูลปลอดภัย ไม่เกิดการศูนย์หาย

UPS มักใช้เพื่อปกป้องฮาร์ดแวร์ เช่น คอมพิวเตอร์ศูนย์ข้อมูล Data Center อุปกรณ์โทรคมนาคม Telecommunication อุปกรณ์ควบคุมอัตโนมัติ Automation Control System ตู้คอนโทรลเลอร์ PLC and SCADA System และหุ่นยนต์อุตสาหกรรม Industrial Robot ไม่ให้ได้รับความเสียหายจากไฟดับ หรือปัญหาเรื่องคุณภาพไฟฟ้า

UPS มีขนาดตั้งแต่ 200VA ซึ่งสามารถใช้เลี้ยงอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 1 ชุด เป็นระยะเวลา 10 - 15 นาที จนกระทั้ง ระบบสำรองไฟฟ้า UPS ขนาดใหญ่ ที่มีการเก็บประจุไฟฟ้าในแบตเตอรี่ขนาด 46 เมกะวัตต์ สำหรับใช้งานศูนย์ข้อมูลหรืออาคารสำนักงานทั้งหมด

หน้าที่หลัก ที่สำคัญของเครื่องสำรองไฟฟ้า UPS

บทบาทและหน้าที่หลักที่สำคัญของ UPS คือการเป็นแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าในระยะสั้นๆ เมื่อแหล่งจ่ายไฟฟ้าหลักไม่ทำงาน แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบัน UPS ส่วนใหญ่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาเรื่องของระบบไฟฟ้า หรือคุณภาพไฟฟ้าด้วย ดังนี้

  1. แก้ปัญหาแรงดันไฟฟ้าหรือกระแสไฟฟ้าเกินอย่างต่อเนื่อง และแบบชั่วขณะ
  2. แก้ปัญหาแรงดันไฟฟ้าหรือกระแสไฟฟ้าตกอย่างต่อเนื่อง และแบบชั่วขณะ
  3. แก้ปัญหาการเกิดแรงดันไฟฟ้ากระชาก หรือการแกว่งของแรงดันในระบบ
  4. แก้ปัญหาความไม่เสถียรของความถี่ในระบบไฟฟ้า ในมีค่าคงที่
  5. แก้ปัญหาความผิดเพี้ยนของสัญญาณไฟฟ้า ที่เกิดจาก Harmonics

การแบ่งประเภทของเครื่องสำรองไฟฟ้า UPS ที่ถูกต้องตามมาตรฐาน

การแบ่งประเภทของเครื่องสำรองไฟฟ้า UPS ที่ถูกต้องตามมาตรฐาน นั้นถูกแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ได้ดังนี้

  1. ตามเทคโนโลยีที่ใช้ในการออกแบบ (Technologies and Design)
  2. ตามรูปร่างและการติดตั้ง (Form Factors)
  3. ตามการใช้งาน (Applications)

Login

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save