อินดักทีฟ พร็อกซิมิตี้ คืออะไร? แบบสั้นๆ เข้าใจง่าย

อินดักทีฟ พร็อกซิมิตี้ คืออะไร? แบบสั้นๆ เข้าใจง่าย

อินดักทีฟ พร็อกซิมิตี้ เซนเซอร์ (Inductive proximity sensor) หรืออีกชื่อหนึ่งคือ อินดักทีฟ พร็อกซิมิตี้ สวิตช์ (Inductive Proximity Switch) นั้นคือ พร็อกซิมิตี้สวิตช์ ประเภทหนึ่ง ใช้เป็นอุปกรณ์ตรวจจับวัตถุแบบไม่ต้องสัมผัส ซึ่งสามารถตรวจจับวัตถุที่เคลื่อนที่เข้ามาใกล้ที่ด้านหน้าของตัวพร็อกซิมิตี้ การทำงานจึงแตกต่างจากตัวลิมิตสวิตซ์ (Limit Switch) ซึ่งจำเป็นต้องมีวัตถุเคลื่อนที่มาชนก้านหรือแขนของลิมิตซึ่งทำงานโดยอาศัยกลไกภายใน (Mechanical contact)

What-is-inductive-proximity

พร็อกซิมิตี้ เซนเซอร์ มีกี่ประเภท?

พร็อกซิมิตี้ เซนเซอร์ (Proximity Sensor) สามารถแบ่งเป็น  ประเภทหลักๆ ได้ดังนี้

  1. อินดักทีฟ พร็อกซิมิตี้ เซนเซอร์ (Inductive Proximity Sensor)
  2. คาปาซิทีฟ พร็อกซิมิตี้ เซนเซอร์ (Capacitive Proximity Sensor)

Inductive Proximity Sensor

Inductive Proximity Sensor เป็นพร็อกซิมิตี้ เซนเซอร์ที่ใช้สำหรับตรวจจับวัตถุที่เป็นโลหะเท่านั้น เช่น เหล็ก สแตนเลส ทองแดง ทองเหลือง อลูมิเนียม แต่ระยะในการตรวจจับ (Sensing Distance) นั้นจะขึ้นอยู่กับประเภทของวัตถุ โดยใช้ค่า Factor 0 ~ 1 เป็นตัวคูณกับระยะ SN (Sensing distance) ที่ระบบในตารางคุณสมบัติ (Specification) ซึ่งค่า SN ที่เขียนไว้นั้น จะมีค่า Factor = 1 หรือใช้ตรวจจับวัตถุที่เป็นเหล็กเท่านั้น หรือพูดง่ายๆ ว่า Inductive Proximity Sensor ตัวเดียวกันสามรถตรวจจับเหล็กได้ไกลสุด และระยะ SN จะลดลงมาเรื่อยๆ เมื่อชนิดของวัตถุวเปลี่ยนไป

Inductive Proximity Sensor

Capacitive Proximity Sensor

Capacitive Proximity Sensor เป็นพร็อกซิมิตี้ เซนเซอร์ที่ใช้สำหรับตรวจจับวัตถุที่เป็นทั้งโลหะและอโลหะ เช่น กระดาษ พลาสติก ไม้ แก้ว และเหล็ก ใช้หลักการตรวจจับแบบ Capacitance หรือประจุไฟฟ้า นิยมใช้ตรวจจับตำแหน่งของวัตถุที่เป็นอโลหะเป็นหลัก เช่น การตรวจจับไม้ที่เคลื่อนที่บนสายพาน ตรวจจับขวดแก้ว หรือตรวจจับเม็ดพลาสติกในถังว่าหมดหรือยัง

Capacitive Proximity Sensor

 

อินดักทีฟ พร็อกซิมิตี้ เซนเซอร์ ต่างกันกับ อินดักทีฟ พร็อกซิมิตี้ สวิตช์ อย่างไร ?

เนื่องจากเมื่อก่อนการใช้งานตัวลิมิตสวิตช์ มีข้อจำกัดในเรื่องของอายุการใช้งานของหน้าคอนแท็ค (Electrical contact) ซึ่งเมื่อมีการทำงานไปซํกพัก ก็จะมีปัญหาเรื่องการเกิดคราบเขมาจากการอาร์กของกระแสไฟฟ้า จึงทำให้กระแสไฟฟ้าเดินไม่สะดวก และปัจจัยเรื่องของความเร็วในการทำงาน รวมถึงความถี่ในการใช้งานซึ่งทำได้ไม่สูงมากนัก จึงได้มีการพัฒนา อินดักทีฟ พร็อกซิมิตี้ สวิตช์ (Inductive Proximity Switch) ซึ่งมาทดแทน ไม่มีปัญหาเรื่องของความสกปรกของหน้าคอนแท็ก รวมถึงความเร็วและความถี่ในการทำงาน

แต่ต่อมามีการพัฒนาในเรื่องของความสามารถในการตรวจวัดระยะระหว่างวัตถุที่ต้องการตรวจจับจนถึงหน้าพร็อกซิมิตี้ ซึ่งจะให้สัญญาณเอาท์พุตที่เป็นเชิงเส้น และสัมพันธ์กับระยะทาง เราจึงนิยมเรียกว่า อินดักทีฟ พร็อกซิมิตี้ เซนเซอร์ (Inductive proximity sensor) แต่ในปัจจุบันเราก็มักจะเรียกรวมๆ ของอุปกรณ์เหล่านี้ว่า พร็อกซิมิตี้ เซนเซอร์ (Proximity Sensor)

Login

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save