DIFFERENCE BETWEEN 2.4GHZ AND 5GHZ WIRELESS

WHAT'S THE DIFFERENCE - 2.4GHZ VS. 5GHZ WIRELESS?

อะไรคือความแตกต่าง WiFi 2.4GHz VS. 5GHz?
เทคโนโลยีไร้สายสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมเป็นปัจจัยสำคัญในความสำเร็จของ Industrial Internet of Things (IIoT) เทคโนโลยีที่ปรับใช้ได้อย่างรวดเร็วทำให้บริษัทต่างๆ สามารถขยายการสื่อสารเครือข่ายในพื้นที่ที่การเดินสายแบบเดิมอาจมีราคาแพงเกินไปหรือไม่สามารถทำได้ และอนุญาตให้มีการนำเทคโนโลยีประเภทใหม่มาใช้ การรวมกันนี้นำไปสู่ประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้นและการขยายบริการ ในลักษณะที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

PRIMARY WI-FI SIGNALS

สัญญาณ Wi-Fi หลักตามมาตรฐานการสื่อสารไร้สาย IEEE 802.11 ที่เราใช้ในปัจจุบันสำหรับเราเตอร์ไร้สายอุตสาหกรรมมีสามความถี่หรือแบนด์วิดท์ที่แตกต่างกัน 2.4GHz, 5Ghz และในอนาคตอันใกล้ 6Ghz เป็นความคิดที่ดีที่จะมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับวิธีการทำงานของความถี่เหล่านี้ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากองค์กรหรือเครือข่ายไร้สายที่ทำงานอยู่

พื้นฐานการสื่อสารไร้สาย

การสื่อสารไร้สายทั้งหมดทำงานโดยใช้ช่องสัญญาณเพื่อส่งและรับข้อมูล ช่องสัญญาณเหล่านี้มีความกว้างที่ระบุ (วัดเป็นเมกะเฮิรตซ์) ซึ่งกำหนดความเร็วในการส่งและรับข้อมูล ความกว้างของช่องสัญญาณเหล่านี้สามารถรวมเข้าด้วยกันเพื่อเพิ่มความเร็วและปริมาณงานของข้อมูล อย่างไรก็ตาม เมื่อรวมความกว้างของช่องสัญญาณ คุณจะลดช่องที่พร้อมใช้งาน แบนด์วิดท์ไร้สายส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับความกว้างและความถี่ของช่อง ตามหลักการทั่วไป ยิ่งความถี่สูง ช่องสัญญาณยิ่งกว้าง แบนด์วิดท์ของคุณก็จะเร็วขึ้น

ลักษณะของคลื่นไร้สาย (CHARACTERISTICS OF A WIRELESS WAVE)

ลักษณะของคลื่นไร้สาย 2.4GHz, 5GHz และ 6GHz เป็นความถี่ไร้สายตามความยาวคลื่นสเปกตรัมแม่เหล็กไฟฟ้า ความยาวคลื่นแต่ละช่วงมีลักษณะเฉพาะสำหรับแต่ละความถี่ ความยาวคลื่น 2.4GHz นั้นยาวและหนาแน่น ทำให้เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับระยะทางไกลหรือในพื้นที่ที่มีสิ่งกีดขวางมากมาย และเหมาะสำหรับพื้นทะลุทะลวง drywall คอนกรีตหรือขโมย 5GHz มีความยาวคลื่นที่สั้นกว่า ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานความเร็วสูงในพื้นที่เปิดโล่งซึ่งมีการจำกัดสิ่งกีดขวาง 6GHz ถูกตั้งค่าให้เร็วที่สุดในสามความถี่ แต่เราต้องรอดู

ความแตกต่างระหว่าง 2.4GHZ และ 5GHZ (DIFFERENCE BETWEEN 2.4GHZ AND 5GHZ)

ความแตกต่างระหว่าง 2.4GHZ และ 5GHZ คลื่นความถี่ไร้สาย 2.4GHz ประกอบด้วยช่องสัญญาณ 14 ช่อง อย่างไรก็ตาม ช่องสัญญาณบางช่องอาจไม่พร้อมใช้งาน แต่ละประเทศมีหน่วยงานกำกับดูแลที่แตกต่างกันซึ่งควบคุมช่องสัญญาณที่สามารถใช้ได้ ในอเมริกาเหนือ ระเบียบ FCC อนุญาตให้ใช้เฉพาะช่อง 1 - 11 เท่านั้น ในขณะที่ช่อง 12 - 14 ไม่อนุญาต

11 ช่องสัญญาณที่มีอยู่กว้าง 20MHz โดยมีระยะห่างระหว่างกัน 5MHz ระยะห่าง 5MHz ทำให้เกิดการทับซ้อนกันของช่องซึ่งนำไปสู่การเชื่อมต่อที่ไม่ดีและผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ในอเมริกาเหนือ จึงถือเป็นแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการใช้เฉพาะช่อง 1,6 และ 11 ซึ่งเป็นช่องทางที่ไม่ทับซ้อนกันสามช่อง คุณสามารถกำหนดช่องสัญญาณ 2 x 20Mhz ลงในช่องสัญญาณ 1 x 40Mhz เพื่อเพิ่มปริมาณงาน แต่ตัวเลือกนี้จะจำกัดความพร้อมใช้งานของช่องและไม่แนะนำ

2.4Ghz รองรับโปรโตคอลเครือข่าย IEEE 802.11b / g / n แต่ละโปรโตคอลเหล่านี้ใช้ช่องสัญญาณ 20MHz ยกเว้น 802.11n ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งช่องสัญญาณ 20 และ 40MHz

คลื่นความถี่ 5GHz ใช้ 24 ช่องสัญญาณที่ไม่ทับซ้อนกันซึ่งแบ่งออกเป็นสี่ส่วนที่แตกต่างกัน UNII-1, UNII-2, UNII-2 แบบขยาย, UNII-3 และ ISM แต่ละส่วนมีการใช้งานและข้อจำกัดที่แนะนำของตัวเอง แต่ละช่องสัญญาณกว้าง 20 เมกะเฮิร์ตซ์พร้อมพื้นที่ 20 เมกะเฮิรตซ์แยกช่อง

5GHz ใช้ความกว้างของช่องสัญญาณที่หลากหลายทำให้ 20MHz, 40MHz, 80MHz และ 160MHz ต่างจาก 2.4GHz ซึ่งอนุญาตให้มีความกว้างเพียงสองช่อง (20Mhz & 40Mhz) 5GHz ยังสนับสนุนโปรโตคอลเครือข่าย IEEE 802.11a /n /ac ความถี่ที่สูงกว่ารวมกับความกว้างของช่องสัญญาณ ultrawide บวกกับมาตรฐาน 802.11ac ล่าสุด ทำให้ 5GHz เหมาะอย่างยิ่งสำหรับเครือข่ายไร้สายความเร็วสูง

อย่างไรก็ตาม มีข้อเสียของคลื่นความถี่ 5GHz ความถี่ที่สูงขึ้นยังหมายความว่ามีความอ่อนไหวต่อสิ่งกีดขวางน้อยลงและมีระยะห่างระหว่างเครื่องส่งและเครื่องรับสั้นลง

ใช้ Industrial Wireless ย่านความถี่ 2.4GHz หรือ 5GHz ดี? (IS 2.4GHZ OR 5GHZ WIRELESS BETTER?)

ใช้ Industrial Wireless ย่านความถี่ 2.4GHz หรือ 5GHz ดี?
แอปพลิเคชันที่ต้องการความเร็วแบนด์วิดท์สูงกว่าควรใช้ประโยชน์จากคลื่นความถี่ไร้สาย 5GHz ส่วนความถี่ 2.4GHz จะได้ความเร็วน้อยกว่าความเร็วที่ 5GHz เสมอ อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการการเชื่อมต่อระหว่างจุดสองจุดที่ระยะทางไกลและความเร็วไม่ใช่ปัญหา หรือหากคุณมีอุปกรณ์รุ่นเก่าที่ต้องใช้การเชื่อมต่อไร้สายหรือมีอุปสรรคขนาดใหญ่ระหว่างตัวส่งและเครื่องรับ 2.4GHz จะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของคุณ

Login

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save