WHAT IS THE DIFFERENCE BETWEEN A LAN AND WAN NETWORK?

อะไรคือความแตกต่างระหว่าง เครือข่าย LAN และ WAN? (WHAT IS THE DIFFERENCE BETWEEN A LAN AND WAN NETWORK?)

การดำเนินงานด้านอุตสาหกรรมที่ประสบความสำเร็จต้องมีการประสานงานอย่างรอบคอบ ในฐานะผู้จัดการระบบธุรกิจต่างๆ คุณต้องคาดการณ์และจัดระเบียบว่าทุกส่วนสัมพันธ์กับส่วนอื่นๆ อย่างไร การเชื่อมต่อที่สำคัญอย่างหนึ่งในสถานที่ทำงานอุตสาหกรรมคือระหว่างเครื่องจักรกับเครื่องจักร หากไม่มีการเชื่อมต่อที่สอดคล้องกัน มีความสามารถ และสอดคล้องกันระหว่างเครื่องมือต่างๆ ที่คุณมีอยู่ การดำเนินการทั้งหมดของคุณอาจกลายเป็นความระส่ำระสาย

แก่นของอินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรมของสิ่งต่าง ๆ คือเครือข่ายที่แข็งแกร่งและเชื่อถือได้ วิธีการที่อุปกรณ์สื่อสารยังคงใช้ได้ มิฉะนั้น ความเร็วในการเชื่อมต่อที่ไม่ดี การสื่อสารประเภทข้อมูลที่ไม่เข้ากัน หรือการตัดการเชื่อมต่อทั้งหมดจะขัดขวางประสิทธิภาพการทำงานและทำให้เกิดการหยุดทำงานที่ไม่พึงประสงค์ นั่นเป็นเหตุผลที่คุณต้องเลือกและตั้งค่าเครือข่ายที่เหมาะสมตั้งแต่แรก

เมื่อคุณสำรวจตลาดและสำรวจตัวเลือกเครือข่ายของคุณ คุณจะเจอคำศัพท์และระบบต่างๆ ที่อาจดูคล้ายกันจนสับสนเมื่อดูครั้งแรก เพื่อความชัดเจน เราได้รวบรวมคู่มือที่เป็นประโยชน์ซึ่งสร้างความแตกต่างระหว่างตัวเลือกเครือข่ายอุตสาหกรรมทั่วไปสองตัวเลือก: เครือข่าย LAN และ WAN ดังนั้นความแตกต่างระหว่างเครือข่าย LAN และ WAN คืออะไร?

พื้นฐานเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (THE COMPUTER NETWORK BASICS)

พื้นฐานเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ทุกธุรกิจต้องการเครือข่ายระบบซอฟต์แวร์และเครื่องมือฮาร์ดแวร์ที่เชื่อมต่อกันอย่างต่อเนื่อง ในอินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรมของสิ่งต่าง ๆ มีอุปกรณ์มากมายทั้งเก่าและใหม่ที่ต้องการการเชื่อมต่อระหว่างกันเพื่อการจัดการเวิร์กโฟลว์ที่มีประสิทธิภาพ ไม่ว่าคุณจะต้องตรวจสอบอุปกรณ์ตรวจวัดน้ำเสียหรือสอบเทียบอุปกรณ์การทำเหมืองอัตโนมัติ "เครือข่ายอินเทอร์เน็ต" ที่ครอบคลุมนี้เป็นกระดูกสันหลังของภูมิทัศน์ทางเทคโนโลยีของคุณ

เริ่มต้นด้วยคำจำกัดความ (THE COMPUTER NETWORK BASICS)

เริ่มต้นด้วยคำจำกัดความของเครือข่ายคอมพิวเตอร์มีสี่ประเภทหลัก ได้แก่ PAN, LAN, MAN และ WAN ซึ่งแปลเป็นดังต่อไปนี้

  • PAN (Personal Area Network): โดยทั่วไปแล้ว PAN จะให้บริการบุคคลเพียงคนเดียวในอาคารเดียว เช่น ที่อยู่อาศัยส่วนตัวหรือครอบครัวบ้านเดี่ยว
  • LAN (Local Area Network): LAN คือกลุ่มของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เครือข่ายที่เชื่อมต่อภายในอาคารเดียวกัน ก้าวหนึ่งจาก PAN LAN จะขยายเพื่อรวมเอนทิตีผู้ใช้หลายรายการในขณะที่ยังอยู่ในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่ค่อนข้างเล็ก
  • MAN (Metropolitan Area Network): A MAN หมายถึงคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่มีขนาดเท่ากับเมืองใหญ่ ประเภทการเชื่อมต่อนี้สามารถดำเนินการได้ในแต่ละเมืองหรือหลายเมือง
  • WAN (Wide Area Network): WAN คือการกำหนดค่าของ LAN ขนาดเล็กที่ทำงานร่วมกัน ไม่จำกัดตามพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ WAN มีอยู่ในบริษัทข้ามชาติที่ใหญ่ที่สุดบางแห่งที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกยาวหลายเอเคอร์ในหลายพื้นที่

เครือข่ายแต่ละประเภทเหล่านี้เชื่อมต่ออุปกรณ์ผ่านเส้นทางร่วมกัน ทำให้เข้าใจถึงชุดสัญญาณและข้อมูลที่ไม่สามารถเข้าใจได้ ในทางปฏิบัติ LAN หรือ WAN จะทำหน้าที่เป็นพื้นที่ส่วนกลางสำหรับการสื่อสาร ซึ่งเป็นทางหลวงเอกพจน์ที่อุปกรณ์สามารถอยู่ร่วมกันได้ในสิ่งที่เรียกว่าอินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรมของสิ่งต่างๆ

IOT AND IIOT

คำว่า "อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง" อธิบายชุดของออบเจ็กต์ที่เชื่อมต่อแบบดิจิทัลผ่านเครือข่ายที่ใช้ร่วมกัน แลกเปลี่ยนข้อมูลและสื่อสารระหว่างกัน Internet of Things หรือ IIoT หมายถึงอุปกรณ์ เซ็นเซอร์ และเครื่องมือทั้งหมดที่เชื่อมต่อกับการใช้งานในอุตสาหกรรม เช่น การผลิตผลิตภัณฑ์หรือการบำบัดน้ำเสีย แม้ว่าคำนี้จะฟังดูคลุมเครือและกว้างขวาง แต่ก็เป็นชื่อง่ายๆ ที่อธิบายถึงผลกระทบสะสมของอุปกรณ์หลายตัวในขอบเขตเครือข่ายเดียวกัน

เครือข่ายท้องถิ่น (LOCAL AREA NETWORKS)

เครือข่ายท้องถิ่น หลังจากภาพรวมคร่าวๆ ของภูมิทัศน์ทางเทคโนโลยีแล้ว ก็ถึงเวลาลงลึกในรายละเอียดที่เจาะจงมากขึ้น เครือข่ายท้องถิ่นเป็นกลุ่มของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกันภายในอาคารเดียวกันหรือกลุ่มอาคารเดียวกัน หากคุณต้องการเชื่อมต่ออุปกรณ์ในทุกชั้นของโรงงานผลิตของคุณ LAN จะช่วยคุณได้

ในทำนองเดียวกัน หากคุณเปิดโรงงานบำบัดน้ำเสีย คุณจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกหลายเอเคอร์พร้อมอุปกรณ์ในอาคารต่างๆ เมื่อเทียบกับเครือข่ายประเภทอื่น LAN ยังคงเป็นวิธีที่เร็วที่สุดในการรักษาความปลอดภัยการสื่อสารระหว่างโครงสร้างที่เว้นระยะห่างเหล่านี้ แต่ยังคงมีความใกล้เคียงทางภูมิศาสตร์

พลังของสวิตช์และอีเธอร์เน็ต (THE POWER OF SWITCHES AND ETHERNET)

พลังของสวิตช์และอีเธอร์เน็ต เนื่องจากความใกล้ชิดทางภูมิศาสตร์ LANs จึงมีความเร็วสูง โครงสร้างของระบบ LAN ประกอบด้วยฮับ อะแดปเตอร์เครือข่าย และสายอีเธอร์เน็ต—หรือ Wi-Fi หากใช้การเชื่อมต่อแบบไร้สาย เครือข่ายท้องถิ่นเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ เซ็นเซอร์ เครื่องมือ เครื่องพิมพ์ และอื่นๆ ผ่านสวิตช์เครือข่ายโดยใช้สายอีเทอร์เน็ตเป็นมาตรฐานการสื่อสาร สวิตช์อุตสาหกรรมนี้ใช้พลังของการเปลี่ยนแพ็กเก็ตเพื่อแบ่งข้อมูล ส่งข้อมูลไปยังอุปกรณ์ปลายทาง และประกอบข้อความใหม่เมื่อรับ

คุณสมบัติของ LAN SYSTEMS (FEATURES OF LAN SYSTEMS)

คุณสมบัติของ LAN SYSTEMS ระบบ LAN ช่วยให้ผู้ใช้สามารถออกแบบการเชื่อมต่อเครือข่ายได้ตามต้องการ เนื่องจาก LAN สามารถครอบคลุมอุปกรณ์ได้หลายพันเครื่อง จึงมีการตั้งค่าที่เหมาะสมในส่วนหน้า เมื่อคุณสร้างการเชื่อมต่อเหล่านี้ ให้พิจารณาว่าคุณต้องการให้ข้อมูลสื่อสารอย่างไร เนื่องจาก LAN มีอยู่ในที่ดินที่คับคั่ง พวกเขาจึงมักใช้สายเคเบิลอีเทอร์เน็ตแบบมีสายเพื่อเชื่อมต่อข้ามอุปกรณ์ แม้ว่าจะมีตัวเลือกไร้สายก็ตาม ด้วยการเดินสายแบบมีสาย คุณจะมีตัวเลือกความปลอดภัยและความเร็วเครือข่ายเพิ่มขึ้น ทำให้สร้างการเข้าถึงด้วยรหัสผ่านและระบบแบบใช้สายแบบวงปิดได้ง่ายขึ้น

เครือข่ายบริเวณกว้าง (WIDE AREA NETWORKS)

เครือข่ายบริเวณกว้างเป็นเรื่องของขนาด WAN ไม่มีข้อจำกัดทางภูมิศาสตร์ แม้ว่าจะมีพอร์ตการเดินสายและการเชื่อมต่อทางกายภาพภายในรัฐและบางประเทศ เนื่องจาก WAN เชื่อมต่อ LAN ที่มีขนาดเล็กกว่าหลายเครื่อง จึงเป็นเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบสำหรับการสื่อสารระดับองค์กร บริษัทและองค์กรที่กระจายอยู่หลายแห่งในหลายประเทศสามารถใช้ประโยชน์จาก WAN เดียวที่เชื่อมต่อ LAN ทั้งหมดของตนที่สถานที่แต่ละแห่ง

THE INTERNET AS WAN

WAN มีขนาดใหญ่มากในขอบเขตที่รวมการเชื่อมต่อระหว่างบุคคลทั่วไปกับอินเทอร์เน็ตด้วย อันที่จริง เวิลด์ไวด์เว็บเป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของ WAN สาธารณะระหว่างประเทศที่เชื่อมต่ออุปกรณ์หลายล้านเครื่องโดยไม่คำนึงถึงพื้นที่ทางภูมิศาสตร์

การปฏิบัติของระบบ WAN (WAN SYSTEM PRACTICALITIES)

การปฏิบัติของระบบ WAN เนื่องจากเทคโนโลยี WAN ไม่มีการเชื่อมต่อกับพื้นดินและครอบคลุมพื้นที่ไม่จำกัด ค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง การบำรุงรักษา และความเร็วในการเชื่อมต่อจึงแตกต่างกันไป WAN เชื่อมต่อกับ LAN แต่ละรายการผ่านจุดศูนย์กลาง เช่น ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และดาวเทียม ความกว้างขวางของระบบ WAN ช่วยให้มีขนาดมหึมาด้วยความสลับซับซ้อนที่ไม่มีที่ติ ยิ่งระบบกว้างขึ้นเท่าใด ก็ยิ่งมีวิธีปรับแต่งได้มากขึ้นเท่านั้น

ความแตกต่างที่มากที่สุด (THE BIGGEST DIFFERENCES)

สุดท้ายนี้ การเลือกระหว่าง LAN และ WAN มาจากปัจจัยสามประการ ได้แก่ ขนาดทางภูมิศาสตร์ ความเร็วในการเชื่อมต่อ และทรัพยากร LAN ให้ความเร็วที่ยอดเยี่ยม บางครั้งอาจเคลื่อนที่ได้เร็วกว่า WAN หลายร้อยเท่า LAN ใดที่มีความเร็ว แต่ขาดขอบเขต WAN ให้ผู้ใช้ที่ต้องการก้าวข้ามพื้นที่ท้องถิ่นไปสู่การส่งไบต์ทางไกล

ครั้งต่อไปที่คุณหรือเพื่อนร่วมงานสงสัยว่า “เครือข่าย LAN และ WAN ต่างกันอย่างไร” จำหลักการสำคัญของขนาดทางภูมิศาสตร์และขอบเขตเทคโนโลยี ในตอนท้าย เครือข่าย LAN และ WAN จะอธิบายปริมาณงานของเครือข่ายบนพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ ไม่ว่าคุณจะกำลังมองหาอาคารสำนักงานแต่ละแห่งหรือโรงงานอุตสาหกรรมทั่วโลก คุณจะต้องมี LAN หรือ WAN เพื่อรวมทุกอย่างไว้ด้วยกัน

หากคุณต้องการความช่วยเหลือในการติดตั้งเครือข่ายใหม่หรือกู้คืนเครือข่ายที่ล้าสมัย ให้ใช้พันธมิตรด้านไอทีที่มีประสบการณ์ เช่น Antaira Technologies หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตระบบเครือข่ายอุตสาหกรรมชั้นนำ ผู้เชี่ยวชาญของเราสามารถช่วยคุณค้นหาและตั้งค่าเครือข่ายแบบบูรณาการสำหรับการใช้งานได้ทันที สำรวจผลิตภัณฑ์ของเราและเริ่มต้นด้วยโซลูชันอีเทอร์เน็ตสวิตช์อุตสาหกรรมที่จะนำอุปกรณ์ทั้งหมดของคุณมารวมกัน

Login

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save